Cao tốc ninh bình

Cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa dài 63,3 kmđược đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Sau đây trang badaovuong.vn sẽ đưa đến bạn đọc những thông tin sơ bộ về tiến độ thi công cũng như thiết kế cao tốc đoạn Mai Sơn Thanh Hóa đến Quốc Lộ 45 Thanh Hóa.

Bạn đang xem: Cao tốc ninh bình


*
Cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa

1. Thông tin nhanh về cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa (QL45)

Tên dự án: Cao tốc Ninh Bình Thanh HóaQuy mộ: 63,3 km
Hình thức đầu tư: Hình thức PPPĐơn vị tư vấn: Tổng công ty Tư Vấn GTVT - TEDI
Điểm đầu: Mai Sơn tỉnh Ninh BìnhThiết kế: 6 làn xe
Điểm cuối: Quốc lộ 45 tỉnh Thanh HóaVốn đầu tư: trên 13.000 tỷ đồng
Khởi công: 2019Hoàn thành: Dự kiến 2021

*
Bản đồ cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa

2. Thiết kế cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa (QL45)

Cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa được thiết kế với tổng chiều dài là 107,28 km trong đó có tuyến cao tốc Mai Sơn Ninh Bình – QL45 Thanh Hóa là 63,3km, với điểm đầu thuộc Mai Sơn huyện Yên Mô tỉnh Ninh Bình. Cao tốc đi qua 2 huyện, 1 thành phố tỉnh Ninh Bình và 7 huyện của tỉnh Thanh Hóa.

Cũng giống như các dự án của cao tốc Bắc Nam thì cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa cũng được thiết kế thi công theo tiêu chuẩn cao tốc loại A.

Tuyến đường cao tốc giai đoạn này có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m. Hiện tại chỉ mới triển khai 4 làn xe với khổ đường mặt cắt cát 17m, vận tốc từ 120km/h.

Ngoài ra trên tuyến đường cao tốc này còn có 22 cầu vượt sông dài 5,5km, 28 cầu vượt nút giao dài 5km và 2 hầm chui đường bộ Tam Điệp, Thung Thi dài 940m.


*
Đoạn cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa

3. Tiến độ thi công cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa

Cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa chính thức khởi công vào năm 2019 với tổng kinh phí giai đoạn 1 từ Mai Sơn đến QL45 là 13,788,4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng công trình là 9.123.7 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 1,964,4 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn là 1,082 tỷ đồng; phần còn lại là dự phòng về khối lượng và trượt giá.

Tuyến cao tốc này là 1 trong 8 tuyến cao tốc trong dự án cao tốc Bắc Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hình thức đối tác tư – công (PPP), loại hợp đồng BOT.

Xem thêm: Làm Lại Bảo Hiểm Y Tế, Thủ Tục Cấp Lại Thế Nào? Cấp Lại Thẻ Bảo Hiểm Y Tế

Đến năm 2021 dự kiến cao tốc này sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác. Hiện tại dự án này đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. Mặc dù quá trình giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn như đền bù, giải tỏa, vẫn còn nhiều nhà dân chưa chịu di dời vì lí do nơi ở cũ rộng rãi về khu tái định cư chật chội nhưng vẫn được các cấp lãnh đạo tạo điều kiện cho thi công dễ dàng hơn, đáp ứng nhanh tiến độ thi công để kịp thời gian bàn giao mặt bằng cho bên xây dựng.

Dự kiến, khi tuyến đường này hoàn thành nhà đầu tư được quyền thu phí hoàn vốn trong 24 năm. Trong đó mức sử dụng đường bộ để nhà đầu tư BOT hoàn vốn tính thu 1.500 đồng/xe (nhóm xe tiêu chuẩn)/km (2021-2023), 1.700 đồng/xe/km (2024-2026) và tăng kịch trần 3.400 đồng/xe/km (2042-2046).

4. Những thuận lợi khi cao tốc này được đưa vào khai thác.

Hiện tại theo thống kê của Bộ Giao Thông Vận Tải cho thấy, lưu lượng xe quy đổi tại tuyến đường này năm 2020 trên 20.000 xe/ngày đêm và trên 40.000 xe/ ngày đêm vào năm 2030 nên việc Cao tốc Ninh Bình Thanh Hoá khi đưa vào khai thác giúp ích cho việc giảm lượng xe lưu thông trên tuyến đường quốc lộ 1A.

Có thể nói tuyến cao tốc này đã mang lại lợi ích trước mắt cho doanh nghiệp trong việc lưu thông hàng hoá nhanh, đặc biệt là vận chuyển nông sản kịp tới tay người tiêu dùng.

Đoạn đường cao tốc này hoàn thiện sẽ kết nối với các tuyến cao tốc khác để việc đi chuyển hàng hoá Bắc Nam nhanh chóng và dễ dàng hơn bằng đường bộ.

Việc các hệ thống đường cao tốc khu vực Bắc bộ đưa vào hoạt động đã tạo điều kiện phát triển vùng cho nơi đây. Hơn thế, đây là bước đà để phát triển cho kinh tế khu vực phía Bắc. badaovuong.vn sẽ tiếp tục đưa đến bạn đọc những thông tin tiếp theo của đoạn cao tốc Ninh Bình Thanh Hoá giai đoạn 2 khi bắt đầu khởi công.